เรียนรู้และแชร์การใช้งานโปรแกรม Excel > การวิเคราะห์แบบสอบถามที่ซับซ้อน (Pivot)
|
1. การสร้างตารางสรุปข้อมูลแบบ Pivot table
• เป็นการใช้ฟังก์ชั่น Pivot table ในการสร้างตารางสรุปผลของข้อมูลและกราฟที่ซับซ้อนได้ โดยตัวอย่างเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลการให้คะแนนความพึงพอใจของสินค้าจากผู้ตอบแบบสอบถามช่วงอายุ 18-22 ปี และ 23-30 ปี
• ให้ทดลองปฏิบัติการวิเคราะห์ข้อมูลแบบซับซ้อนโดยใช้ Pivot Table จากข้อมูลของแบบสอบถามใน Sheet "Data-Validation"
¤ ให้คลิกตำแหน่งที่ต้องการวาง Pivot table
¤ ให้คลิกทีแท็บ Insert > Pivot table
¤ คลิกเลือกช่วงของข้อมูลจาก Sheet "Data Validataion" (เช่น D15:K20)
¤ หน้าจอ PivotTable ปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอ ให้คลิกที่ตำแหน่งของ Pivot Table
¤ แล้วคลิกเครื่องหมายถูกหน้าฟิลด์ อายุ ราคา ความน่าเชื่อถือของยี่ห้อสินค้า การจัดอันดับฯ คุณสมบัติสินค้า ชื่อสินค้า ได้รับการแนะนำจากเพื่อน และ การโฆษณาฯ"
¤ ดับเบิลคลิกที่หัวคอลัมน์ของ Pivot table ให้เปลี่ยนฟังก์ชั่นในการคำนวณจาก Sum เป็น Average และคลิกปุ่ม Number Format เพื่อกำหนดให้เป็นตัวเลขที่มีจุดทศนิยม 2 ตำแหน่ง และกดปุ่ม OK
|
2. การสร้างกราฟโดยใช้ Pivot Chart
• เลือกช่วงของข้อมูล เพื่อสร้างกราฟแบบ Pivot Chart โดยคลิกที่แท็บ PivotTable Tools (Options) > PivotChart และเลือกกราฟที่ต้องการ (Column – 3-D Cylinder)
|
กลับสู่หน้าหลัก "การเรียนรู้และแชร์การใช้งานโปรแกรม Excel" |
สร้างโดย: Suttinee.m (talk) 09:07, 5 January 2016 (UTC) Program::Excel Topic::pivot