Difference between revisions of "Main Page"

From learnnshare
Jump to: navigation, search
 
(52 intermediate revisions by the same user not shown)
Line 1: Line 1:
<strong><span style="font-size: 125%; color: blue;">Learn</span> <span style="font-size: 125%; color: orange;">&</span> <span style="font-size: 125%; color: green;">Share</span> <span style="font-size: 125%; color:  magenta;">@ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา</span></strong>
+
<div align="center"><strong><span style="font-size: 125%; color: blue;">Learn</span> <span style="font-size: 125%; color: orange;">&</span> <span style="font-size: 125%; color: green;">Share</span> <span style="font-size: 125%; color:  magenta;">@ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา</span></strong>  มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการ ดังนี้</div><br />
  
{| style="text-align: left; border-style: solid; border-width: 1px; border-color: lightgreen"
+
<!------------learn & share @BCNPY objective--------------------->
 +
<hr />
 +
{| style="width: 100%; border: 1px solid #cef2e0; background-color: #f5fffa; vertical-align: top; -moz-border-radius:10px;" |
 
|-
 
|-
| [[ File:21st-century-rainbow.jpg|thumbnail|center|21st Century Knowledge-and-Skills Rainbow ]]
+
! style="width: 50%; font-size: 100%; font-weight: normal; text-align: left; padding-left: 7px; background-color: #fdfde1; vertical-align: top; -moz-border-radius:10px" |
|| <font color="blue">
+
; [[ File:no1-icon.png|50px|left ]]<font color="blue">ใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information, Media, Technology Skill)</font>
; Learn & Share @วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา</font>
+
<hr noshade />
: จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือของรายวิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา (ล.1005 - Educational Technology) ในการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information, Media, Technology Skill) ซึ่งเป็นหนึ่งในทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (21<sup>st</sup> Century Learning Knowledge-and-Skills)  ของกรอบแนวคิดของเครือข่าย P21 (Partnership for 21st Century Skills) <ref name="P21" /> ที่ได้พัฒนาแนวคิดเรื่อง “ทักษะแห่งอนาคตใหม่: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” หรือที่เรียกว่า “ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 4C” โดยที่  
+
: ของนักศึกษาและบุคลากรสังกัดวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา โดยทักษะทางด้าน ICT เป็นหนึ่งในทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (21<sup>st</sup> Century Learning Knowledge-and-Skills)  ของกรอบแนวคิดของเครือข่าย P21 (Partnership for 21st Century Skills) <ref name="P21" /> ที่ได้พัฒนาแนวคิดเรื่อง “ทักษะแห่งอนาคตใหม่: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” หรือที่เรียกว่า “ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 4C” โดยที่  
 
:: • 3R ได้แก่ Reading (การอ่าน) Writing (การเขียน) และ Arithmetic (คณิตศาสตร์)  
 
:: • 3R ได้แก่ Reading (การอ่าน) Writing (การเขียน) และ Arithmetic (คณิตศาสตร์)  
 
:: • 4C ได้แก่ Critical thinking (การคิดวิเคราะห์) Communication (การสื่อสาร) Collaboration (ความร่วมมือ) และ Creativity (ความคิดสร้างสรรค์)  
 
:: • 4C ได้แก่ Critical thinking (การคิดวิเคราะห์) Communication (การสื่อสาร) Collaboration (ความร่วมมือ) และ Creativity (ความคิดสร้างสรรค์)  
 
: ซึ่งยังรวมถึงทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการบริหารจัดการด้านการศึกษาแบบใหม่
 
: ซึ่งยังรวมถึงทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการบริหารจัดการด้านการศึกษาแบบใหม่
 +
[[ File:21st-century-rainbow.jpg|450px|center|border|21st Century Knowledge-and-Skills Rainbow ]]
  
<br /><font color="blue">
+
<font color="blue">
 
; ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information, Media, Technology Skill)</font> <ref name="text_ajvijarn" />  ประกอบด้วย
 
; ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information, Media, Technology Skill)</font> <ref name="text_ajvijarn" />  ประกอบด้วย
 
: 1. ทักษะด้านสารสนเทศ (Information Literacy) นั่นคือทักษะในการเข้าถึง (access) อย่างรวดเร็วและรู้แหล่ง ทักษะการประเมินความน่าเชื่อถือ และทักษะในการใช้อย่างสร้างสรรค์   
 
: 1. ทักษะด้านสารสนเทศ (Information Literacy) นั่นคือทักษะในการเข้าถึง (access) อย่างรวดเร็วและรู้แหล่ง ทักษะการประเมินความน่าเชื่อถือ และทักษะในการใช้อย่างสร้างสรรค์   
 
: 2. ทักษะด้านสื่อ (Media Literacy) เป็นทักษะสองทาง นั่นคือด้านรับสารจากสื่อและด้านการสื่อสารออกไปได้หลากหลายทาง เช่น วิดีโอ (video) ออดิโอ (audio) เว็บไซต์ (website) เป็นต้น  
 
: 2. ทักษะด้านสื่อ (Media Literacy) เป็นทักษะสองทาง นั่นคือด้านรับสารจากสื่อและด้านการสื่อสารออกไปได้หลากหลายทาง เช่น วิดีโอ (video) ออดิโอ (audio) เว็บไซต์ (website) เป็นต้น  
: 3. ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Iteracy) โดยเน้นการใช้เครื่องนี้ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้และสร้างสรรค์ และไม่ไม่เข้าไปใช้ในทางที่ทำร้ายตนเอง หรือทำลายอนาคตของตนเอง ซึ่งต้องปฏิบัติตามคุณธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
+
: 3. ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Iteracy) โดยเน้นการใช้เครื่องนี้ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้และสร้างสรรค์ และไม่นำไปใช้ในทางที่ทำร้ายตนเอง หรือทำลายอนาคตของตนเอง ซึ่งต้องปฏิบัติตามคุณธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
 +
 
 +
! style="width: 50%; font-size: 100%; font-weight: normal; text-align: left; padding-left: 7px; background-color: #ddfcde; vertical-align: top; -moz-border-radius:10px" |
 +
; [[ File:no2-icon.png|50px|left ]]<font color="brown">ใช้เป็นแหล่งจัดเก็บองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน/ปฎิบัติงาน</font>
 +
<hr noshade />
 +
: ของนักศึกษาและบุคลากร วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา โดยความรู้ที่จัดเก็บอาจจะเป็น
 +
: ความรู้แบบชัดแจ้งที่มีจัดเก็บเป็นลายลักษณ์อักษร(Explicit Knowledge) 
 +
: หรือเป็นความรู้แบบที่ฝังในตัวคน (Tacit Knowledge) และนำมาพัฒนาให้เป็นระบบ
 +
: เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ แชร์และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ได้
 +
[[ File:km-icon.png|400px|border|center|Knowledge Management ]]<ref name="km" />
 +
 
 +
<font color="blue">
 +
; การจัดการความรู้ (Knowledge Management – KM) มีการดำเนินการตามโมเดล “ปลาทู”</font>  ดังนี้
 +
: 1. ส่วนหัว ส่วนตา เป็นส่วนที่มองว่ากำลังจะไปทางไหน (Knowledge Vision - KV) ต้องตอบได้ว่า “ทำ KM ไปเพื่ออะไร”
 +
: 2. ส่วนกลางลำตัว เป็นส่วนที่เป็น “หัวใจ” (Knowledge Sharing - KS) ให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยเหลือ เกื้อกูลซึ่งกันและกัน (Share & Learn)
 +
: 3. ส่วนหาง เป็นส่วนสร้างคลังความรู้ (Knowledge Assets) เชื่อมโยงเครือข่าย ประยุกต์ใช้  ICT เสมือนการ “สะบัดหาง” สร้างพลังจากชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practices - CoPs)
 +
[[ File:tuna-model.png|400px|border|center|Tuna Model ]]
 +
 
 
|}
 
|}
  
<!------------จุดเริ่มต้นการเรียนรู้--------------------->
+
<!------------จุดเริ่มต้นการเรียนรู้และแชร์-------------------->
<br />
+
<hr />
<table width="100%" border="0" bgcolor="#f6f6f6" cellspacing="0" cellpadding="0">
+
<table width="100%" border="0" cellspacing="1" cellpadding="1">
 
  <tr align="left" valign="bottom">
 
  <tr align="left" valign="bottom">
   <th colspan="7"><strong><span style="font-size: 125%; color:  magenta;">[[ File:learn-icon.png|border|50px ]] จุดเริ่มต้นการเรียนรู้</span> ( <span style="font-size: 125%; color: blue;">Start at a Learning Point</span> )</strong></th>
+
   <th colspan="5" bgcolor="#fdf6ec"><strong><span style="font-size: 125%; color:  magenta;">[[ File:learn-icon.png|border|50px ]] จุดเริ่มต้นการเรียนรู้และแชร์</span> ( <span style="font-size: 125%; color: blue;">Start at a Learning Point</span> )</strong><hr /></th>
 
   </tr>
 
   </tr>
 
  <tr valign="middle" align="center">
 
  <tr valign="middle" align="center">
   <td align="right">[[ File:ict-mediawiki-icon.png|border|รู้จักและเรียนรู้ภาษา Wiki|link=ICT-Wikitext ]] <br />รู้จักและเรียนรู้ภาษา Wiki<br /><br /></td>
+
   <td bgcolor="#bffc67">[[ File:ict-mediawiki-icon.png|150x150px|border|รู้จักและเรียนรู้ภาษา Wiki|link=ICT-Wikitext ]] <br />รู้จักและเรียนรู้ภาษา Wiki<br /><br /></td>
   <td valign="middle">[[ File:right-arrow-icon.png|right ]]</td>
+
   <td align="right">[[ File:right-arrow-icon.png|center ]]</td>
   <td>[[ File:ict-word-icon.png|border|100px|เรียนรู้และแชร์การใช้งานโปรแกรม Word|link=ICT-Word ]] <br />เรียนรู้และแชร์<br />การใช้งานโปรแกรม Word</td>
+
   <td width="20%">[[ File:ict-icon.png|border|120x120px|เรียนรู้และแชร์ทักษะ ICT|link=ICT-MainPage ]] <br />เรียนรู้และแชร์ทักษะ ICT<br /><br /></td>
  <td>[[ File:ict-excel-icon.png|border|100px|เรียนรู้และแชร์การใช้งานโปรแกรม Exel|link=ICT-Excel ]] <br />เรียนรู้และแชร์<br />การใช้งานโปรแกรม Excel</td>
+
   <td width="20%">[[ File:nurselab-icon.png|border|120x120px|เรียนรู้และแชร์ห้องปฏิบัติการพยาบาล |link=NurseLab-MainPage ]] <br />เรียนรู้และแชร์<br />ห้องปฏิบัติการพยาบาล</td>
   <td>[[ File:ict-powerpoint-icon.png|border|100px|เรียนรู้และแชร์การใช้งานโปรแกรม Powerpoint|link=ICT-Powerpoint ]] <br />เรียนรู้และแชร์<br />การใช้งานโปรแกรม Powerpoint</td>
+
   <td width="20%">&nbsp;</td>
  <td>[[ File:ict-utility-icon.png|border|100px|เรียนรู้และแชร์การใช้งานโปรแกรม Utility|link=ICT-Utility ]] <br />เรียนรู้และแชร์<br />การใช้งานโปรแกรม Utility</td>
+
   <td>[[ File:ict-socialmedia-icon.png|border|100px|เรียนรู้และแชร์การใช้งาน SocialMedia|link=ICT-SocialMedia ]] <br />เรียนรู้และแชร์<br />การใช้งาน SocialMedia</td>
+
 
  </tr>
 
  </tr>
</table>
+
</table><hr />
 
+
<!------------เข้าสู่โหมดการแบ่งปันของชุมชนนักปฏิบัติ--------------------->
+
<br />
+
<table width="100%" border="0" bgcolor="#f6f6f6" cellspacing="0" cellpadding="0">
+
<tr align="left" valign="bottom">
+
  <th colspan="6"><strong><span style="font-size: 125%; color:  orange;">[[ File:share-icon.jpg|border|50px ]] เข้าสู่โหมดการแบ่งปันของชุมชนนักปฏิบัติ</span> ( <span style="font-size: 125%; color: green;">Enter a Sharing Point of Community of Practices (CoPs) </span> )</strong></th>
+
  </tr>
+
<tr valign="middle">
+
  <td align="center">[[ File:multimedia-icon.png|150px|border|ผลงานสื่อมัลติมีเดีย|link=ICT-product-mutimedia ]] <br />ผลงานสื่อมัลติมีเดีย<br /><br /></td>
+
  <td align="left" valign="top">• [[ VDO-Cranial-Nerve|วิดีโอ เรื่อง เส้นประสาทสมอง 12 คู่ ]]
+
<br />• [[ VDO-Hand-Washing|วิดีโอ เรื่อง ล้างมือบ่อยครั้ง ยับยั้งเชื้อโรค ]]
+
  </td>
+
  <td align="center">[[ File:document-icon.png|150px|border|ผลงานสื่องานเอกสาร|link=ICT-product-documents ]] <br />ผลงานสื่องานเอกสาร<br /><br /></td>
+
  <td align="left" valign="top">•  [[ PDF-Cranial-Nerve|หนังสือเล่มเล็ก เรื่อง เส้นประสาทสมอง 12 คู่ ]]
+
<br />•  &nbsp;
+
  </td>
+
  <td align="center">[[ File:ebook-icon.gif|150px|border|ผลงานสื่ออิเล็กทรอนิกส์|link=ICT-product-electronics ]] <br />ผลงานสื่ออิเล็กทรอนิกส์<br /><br /></td>
+
  <td align="left" valign="top">• &nbsp;
+
<br />•  &nbsp;
+
  </td>
+
</tr>
+
</table>
+
  
 
<!------------แหล่งอ้างอิง--------------------->
 
<!------------แหล่งอ้างอิง--------------------->
<br /><br /><hr /><span style="color: brown"><u>แหล่งข้อมูลอ้างอิง</u></span>
+
<br /><span style="color: brown"><u>แหล่งข้อมูลอ้างอิง</u></span>
 
<references>
 
<references>
 
<ref name="P21">http://www.p21.org/our-work/p21-framework .สืบค้นวันที่ 19 พ.ย.2558</ref>
 
<ref name="P21">http://www.p21.org/our-work/p21-framework .สืบค้นวันที่ 19 พ.ย.2558</ref>
 
<ref name="text_ajvijarn">วิจารณ์ พานิช.(2555) .วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21 .กรุงเทพฯ: มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์.</ref>
 
<ref name="text_ajvijarn">วิจารณ์ พานิช.(2555) .วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21 .กรุงเทพฯ: มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์.</ref>
 +
<ref name="km">http://www.dreamstime.com .สืบค้นวันที่ 7 ธ.ค.2558</ref>
 
</references>
 
</references>
 +
 +
<!------------Copyrights-------------------->
 +
<br /><hr  />
 +
<div align="center"><span style="color: brown">Copyrights &reg; </span><strong><span style="font-size: 100%; color: blue;">Learn</span> <span style="font-size: 100%; color: orange;">&</span> <span style="font-size: 100%; color: green;">Share</span> <span style="font-size: 100%; color:  magenta;">@ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา</span></strong>
 +
<br />จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการศึกษาเท่านั้น มิได้สร้างเพื่อหวังผลกำไร หากมีข้อความและภาพที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ขอความอนุเคราะห์เจ้าของนำมาประกอบการใช้งานและขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้</div>

Latest revision as of 05:18, 15 February 2016

Learn & Share @ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการ ดังนี้


No1-icon.png
ใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information, Media, Technology Skill)

ของนักศึกษาและบุคลากรสังกัดวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา โดยทักษะทางด้าน ICT เป็นหนึ่งในทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (21st Century Learning Knowledge-and-Skills) ของกรอบแนวคิดของเครือข่าย P21 (Partnership for 21st Century Skills) [1] ที่ได้พัฒนาแนวคิดเรื่อง “ทักษะแห่งอนาคตใหม่: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” หรือที่เรียกว่า “ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 4C” โดยที่
• 3R ได้แก่ Reading (การอ่าน) Writing (การเขียน) และ Arithmetic (คณิตศาสตร์)
• 4C ได้แก่ Critical thinking (การคิดวิเคราะห์) Communication (การสื่อสาร) Collaboration (ความร่วมมือ) และ Creativity (ความคิดสร้างสรรค์)
ซึ่งยังรวมถึงทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการบริหารจัดการด้านการศึกษาแบบใหม่
21st Century Knowledge-and-Skills Rainbow

ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information, Media, Technology Skill) [2] ประกอบด้วย
1. ทักษะด้านสารสนเทศ (Information Literacy) นั่นคือทักษะในการเข้าถึง (access) อย่างรวดเร็วและรู้แหล่ง ทักษะการประเมินความน่าเชื่อถือ และทักษะในการใช้อย่างสร้างสรรค์
2. ทักษะด้านสื่อ (Media Literacy) เป็นทักษะสองทาง นั่นคือด้านรับสารจากสื่อและด้านการสื่อสารออกไปได้หลากหลายทาง เช่น วิดีโอ (video) ออดิโอ (audio) เว็บไซต์ (website) เป็นต้น
3. ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Iteracy) โดยเน้นการใช้เครื่องนี้ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้และสร้างสรรค์ และไม่นำไปใช้ในทางที่ทำร้ายตนเอง หรือทำลายอนาคตของตนเอง ซึ่งต้องปฏิบัติตามคุณธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
No2-icon.png
ใช้เป็นแหล่งจัดเก็บองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน/ปฎิบัติงาน

ของนักศึกษาและบุคลากร วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา โดยความรู้ที่จัดเก็บอาจจะเป็น
ความรู้แบบชัดแจ้งที่มีจัดเก็บเป็นลายลักษณ์อักษร(Explicit Knowledge)
หรือเป็นความรู้แบบที่ฝังในตัวคน (Tacit Knowledge) และนำมาพัฒนาให้เป็นระบบ
เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ แชร์และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ได้
Knowledge Management
[3]

การจัดการความรู้ (Knowledge Management – KM) มีการดำเนินการตามโมเดล “ปลาทู” ดังนี้
1. ส่วนหัว ส่วนตา เป็นส่วนที่มองว่ากำลังจะไปทางไหน (Knowledge Vision - KV) ต้องตอบได้ว่า “ทำ KM ไปเพื่ออะไร”
2. ส่วนกลางลำตัว เป็นส่วนที่เป็น “หัวใจ” (Knowledge Sharing - KS) ให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยเหลือ เกื้อกูลซึ่งกันและกัน (Share & Learn)
3. ส่วนหาง เป็นส่วนสร้างคลังความรู้ (Knowledge Assets) เชื่อมโยงเครือข่าย ประยุกต์ใช้ ICT เสมือนการ “สะบัดหาง” สร้างพลังจากชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practices - CoPs)
Tuna Model

Learn-icon.png จุดเริ่มต้นการเรียนรู้และแชร์ ( Start at a Learning Point )
รู้จักและเรียนรู้ภาษา Wiki
รู้จักและเรียนรู้ภาษา Wiki

Right-arrow-icon.png
เรียนรู้และแชร์ทักษะ ICT
เรียนรู้และแชร์ทักษะ ICT

เรียนรู้และแชร์ห้องปฏิบัติการพยาบาล
เรียนรู้และแชร์
ห้องปฏิบัติการพยาบาล
 


แหล่งข้อมูลอ้างอิง

  1. http://www.p21.org/our-work/p21-framework .สืบค้นวันที่ 19 พ.ย.2558
  2. วิจารณ์ พานิช.(2555) .วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21 .กรุงเทพฯ: มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์.
  3. http://www.dreamstime.com .สืบค้นวันที่ 7 ธ.ค.2558


Copyrights ® Learn & Share @ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา
จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการศึกษาเท่านั้น มิได้สร้างเพื่อหวังผลกำไร หากมีข้อความและภาพที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ขอความอนุเคราะห์เจ้าของนำมาประกอบการใช้งานและขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้