Difference between revisions of "Excel-intro"

From learnnshare
Jump to: navigation, search
Line 6: Line 6:
  
 
  <tr valign="top" align="center">
 
  <tr valign="top" align="center">
   <td>[[ File:fontstyle-heading1.png||center]]</td>
+
   <td>[[ File:excel-windows.png||center]]</td>
   <td align="left"><font color="blue"><u>1.รูปแบบตัวหนังสือแบบหัวข้อใหญ่ (Heading 1)</u></font>
+
   <td align="left"><font color="blue"><u>1.หน้าจอโปรแกรม Microsoft Excel</u></font>
         • วางเคอร์เซอร์ด้านหน้าคำว่า “ประวัติความเป็นมา”
+
         • Quick Access Toolbar รวบรวมแถบคำสั่งที่ต้องใช้งานบ่อยๆ เช่น การบันทึก (Save) การยกเลิก (Undo) การทำซ้ำ (Redo) และอื่นๆ
         • คลิกแท็บ Home ในส่วน Style คลิกเลือก “Heading 1”
+
         • Title bar แสดงชื่อโปรแกรมและชื่อไฟล์ที่เปิดใช้งานในปัจจุบัน
         • คลิกที่ปุ่ม more ของ Font Styles แล้วเลื่อนเลือกรายการ “Save Selection as a New Quick Style…”
+
         • แท็บ Ribbon รวบรวมคำสั่งต่างๆ โดยแยกกลุ่มตามชื่อแท็บ
 +
        • Cell  แสดงตำแหน่งปัจจุบันของเคอร์เซอร์
 +
        • Name  แสดงชื่อตำแหน่งของเซลล์ปัจจุบัน
 +
        • Column  จำนวนคอลัมน์ของพื้นที่การทำงาน โดยเริ่มจาก Column  A, B, C,...
 +
        • Row  จำนวนแถวของพื้นที่การทำงาน โดยเริ่มจากแถวที่  1, 2, 3,…
 +
        • Formular bar  แสดงสูตรในการคำนวณ หรือข้อมูลที่พิมพ์ลงไป
 +
        • WorkSheet  เป็นพื้นที่การทำงานในแต่ละแผ่น (Sheet) โดยปกติเมื่อเปิดไฟล์ใหม่จะแสดง WorkSheet 3 sheet และสามารถจัดการ WorkSheet ได้โดยคลิกเมาส์ขวาที่ชื่อ WorkSheet
 
   </td>
 
   </td>
 
  </tr>
 
  </tr>
  
 
  <tr valign="top" align="center">
 
  <tr valign="top" align="center">
   <td>[[ File:fontstyle-pskhead1.png||center]]</td>
+
   <td>[[ File:excel-worksheet.png||center]]</td>
  <td align="left">
+
   <td align="left"><font color="blue"><u>2.คำสั่งจัดการ Worksheet</u></font>
        • ตั้งชื่อเป็น PSK-Head1 และคลิกปุ่ม Modify
+
         • เลือกคำสั่ง Insert  เป็นการเพิ่ม WorkSheet ใหม่
        • กำหนดค่าอื่น เช่น
+
         • เลือกคำสั่ง Delete  เป็นการลบ WorkSheet ที่เลือก
            ¤ Lation:  (all scripts)
+
         • เลือกคำสั่ง Rename เป็นการเปลี่ยนชื่อ WorkSheet ที่เลือก
            ¤ Style based on:  (no style)
+
         • เลือกคำสั่ง Move or Copy... เป็นการย้ายหรือคัดลอก WorkSheet
            ¤ Formatting:  TH Sarabun PSK  ขนาด 22pt  ตัวหนา
+
         • เลือกคำสั่ง Protect Sheet... เป็นการใส่รหัสเพื่อป้องกันการเข้าใช้งาน WorkSheet
            ¤ จัดตำแหน่งกึ่งกลาง และระยะห่างบรรทัด เป็น 1.5 lines
+
         • เลือกคำสั่ง Tab Color เป็นการใส่สีให้กับแท็บ WorkSheet
            ¤ กดปุ่ม OK
+
         • เลือกคำสั่ง Hide/Unhide เป็นการซ่อน/แสดง WorkSheet
        • กำหนดให้ตัวหนังสือของข้อความในเอกสาร ดังต่อไปนี้ ให้ใช้รูปแบบเป็น  PSK-Head1  โดยการคลิกเลือกข้อความและคลิกแท็บ Home แล้วคลิกปุ่ม    และเลือก PSK-Head1
+
         • เลือกคำสั่ง Select All Sheets เป็นการเลือก WorkSheet ทั้งหมด
            ¤ ประวัติความเป็นมา                                    ¤ หลักสูตรที่เปิดสอน
+
            ¤ คำขวัญ                                                ¤ เพลงมาร์ชนักเรียนพยาบาล
+
            ¤ ดอกไม้สัญลักษณ์ “ดอกเอื้องคำ”
+
  </td>
+
</tr>
+
 
+
<tr valign="top" align="center">
+
  <td>[[ File:fontstyle-pskhead2.png||center]]</td>
+
   <td align="left"><font color="blue"><u>2. รูปแบบตัวหนังสือแบบหัวข้อรอง (Heading 2)</u></font>
+
         • วางเคอร์เซอร์หน้าคำว่า “สถานที่ตั้ง”
+
         • คลิกแท็บ Home ในส่วน Style คลิกเลือก “Heading 2”
+
         • คลิกที่ปุ่ม more ของ Font Styles แล้วเลื่อนเลือกรายการ “Save Selection as a New Quick Style…”
+
         • ตั้งชื่อเป็น PSK-Head2 และคลิกปุ่ม Modify
+
        • กำหนดค่าอื่น เช่น
+
            ¤ Lation:  (all scripts)
+
            ¤ Style based on: (no style)
+
            ¤ Formatting:  TH Sarabun PSK  ขนาด 18pt  ตัวหนา
+
            ¤ จัดตำแหน่งชิดซ้าย และระยะห่างบรรทัด เป็น 1.5 lines
+
            ¤ กดปุ่ม OK
+
         • กำหนดให้ตัวหนังสือของข้อความในเอกสาร ดังต่อไปนี้ ให้ใช้รูปแบบเป็น  PSK-Head2  โดยการคลิกเลือกข้อความและคลิกแท็บ Home แล้วคลิกปุ่ม more ของ Font Style และเลือก PSK-Head2
+
            ¤ สถานที่ตั้ง
+
            ¤ แนวคิดของหลักสูตร
+
  </td>
+
</tr>
+
 
+
<tr valign="top" align="center">
+
  <td>[[ File:fontstyle-pskhead2.png||center]]</td>
+
  <td align="left"><font color="blue"><u>3. รูปแบบตัวหนังสือแบบปกติ</u></font>
+
         • วางเคอร์เซอร์หน้าข้อความ “วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา”
+
        • ทำซ้ำเหมือนข้อ 1 และ 2 ในการสร้างรูปแบบตัวหนังสือ โดยคลิก Style เป็น Normal สำหรับข้อความปกติในเอกสาร โดยตั้งชื่อเป็น PSK-Normal
+
         • กำหนดค่าอื่น เช่น
+
            ¤ Lation:  (all scripts)
+
            ¤ Style based on: (no style)
+
            ¤ Formatting:  TH Sarabun PSK  ขนาด 14pt 
+
            ¤ จัดตำแหน่งแบบ Justify
+
            ¤ กดปุ่ม OK
+
         • กำหนดให้ตัวหนังสืออื่นที่เป็นข้อความปกติในเอกสาร ดังต่อไปนี้ ให้ใช้รูปแบบเป็น PSK-Normal  โดยการคลิกเลือกข้อความ และคลิกแท็บ Home แล้วคลิกปุ่มmore ของ Font Style และเลือก PSK-Normal
+
 
   </td>
 
   </td>
 
  </tr>
 
  </tr>

Revision as of 07:43, 4 February 2016

Ict-excel-icon.png เรียนรู้และแชร์การใช้งานโปรแกรม Excel > หน้าจอโปรแกรม Microsoft Excel

Excel-windows.png
1.หน้าจอโปรแกรม Microsoft Excel
       • Quick Access Toolbar รวบรวมแถบคำสั่งที่ต้องใช้งานบ่อยๆ เช่น การบันทึก (Save) การยกเลิก (Undo) การทำซ้ำ (Redo) และอื่นๆ
       • Title bar แสดงชื่อโปรแกรมและชื่อไฟล์ที่เปิดใช้งานในปัจจุบัน
       • แท็บ Ribbon รวบรวมคำสั่งต่างๆ โดยแยกกลุ่มตามชื่อแท็บ
       • Cell  แสดงตำแหน่งปัจจุบันของเคอร์เซอร์
       • Name  แสดงชื่อตำแหน่งของเซลล์ปัจจุบัน
       • Column  จำนวนคอลัมน์ของพื้นที่การทำงาน โดยเริ่มจาก Column  A, B, C,...
       • Row  จำนวนแถวของพื้นที่การทำงาน โดยเริ่มจากแถวที่  1, 2, 3,…
       • Formular bar  แสดงสูตรในการคำนวณ หรือข้อมูลที่พิมพ์ลงไป
       • WorkSheet   เป็นพื้นที่การทำงานในแต่ละแผ่น (Sheet) โดยปกติเมื่อเปิดไฟล์ใหม่จะแสดง WorkSheet 3 sheet และสามารถจัดการ WorkSheet ได้โดยคลิกเมาส์ขวาที่ชื่อ WorkSheet 
Excel-worksheet.png
2.คำสั่งจัดการ Worksheet
       • เลือกคำสั่ง Insert  เป็นการเพิ่ม WorkSheet ใหม่
       • เลือกคำสั่ง Delete  เป็นการลบ WorkSheet ที่เลือก
       • เลือกคำสั่ง Rename  เป็นการเปลี่ยนชื่อ WorkSheet ที่เลือก
       • เลือกคำสั่ง Move or Copy...  เป็นการย้ายหรือคัดลอก WorkSheet 
       • เลือกคำสั่ง Protect Sheet...  เป็นการใส่รหัสเพื่อป้องกันการเข้าใช้งาน WorkSheet 
       • เลือกคำสั่ง Tab Color  เป็นการใส่สีให้กับแท็บ WorkSheet 
       • เลือกคำสั่ง Hide/Unhide  เป็นการซ่อน/แสดง WorkSheet 
       • เลือกคำสั่ง Select All Sheets  เป็นการเลือก WorkSheet ทั้งหมด


กลับสู่หน้าหลัก Word
กลับสู่หน้าหลัก "การเรียนรู้และแชร์การใช้งานโปรแกรม Excel"



สร้างโดย: Suttinee.m (talk) 09:07, 5 January 2016 (UTC) Program::Excel Topic::intro