Learn & Share @ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการ ดังนี้
- ใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information, Media, Technology Skill)
- ของนักศึกษาและบุคลากรสังกัดวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา โดยทักษะทางด้าน ICT เป็นหนึ่งในทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (21st Century Learning Knowledge-and-Skills) ของกรอบแนวคิดของเครือข่าย P21 (Partnership for 21st Century Skills) [1] ที่ได้พัฒนาแนวคิดเรื่อง “ทักษะแห่งอนาคตใหม่: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” หรือที่เรียกว่า “ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 4C” โดยที่
- • 3R ได้แก่ Reading (การอ่าน) Writing (การเขียน) และ Arithmetic (คณิตศาสตร์)
- • 4C ได้แก่ Critical thinking (การคิดวิเคราะห์) Communication (การสื่อสาร) Collaboration (ความร่วมมือ) และ Creativity (ความคิดสร้างสรรค์)
- ซึ่งยังรวมถึงทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการบริหารจัดการด้านการศึกษาแบบใหม่
- ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information, Media, Technology Skill) [2] ประกอบด้วย
- 1. ทักษะด้านสารสนเทศ (Information Literacy) นั่นคือทักษะในการเข้าถึง (access) อย่างรวดเร็วและรู้แหล่ง ทักษะการประเมินความน่าเชื่อถือ และทักษะในการใช้อย่างสร้างสรรค์
- 2. ทักษะด้านสื่อ (Media Literacy) เป็นทักษะสองทาง นั่นคือด้านรับสารจากสื่อและด้านการสื่อสารออกไปได้หลากหลายทาง เช่น วิดีโอ (video) ออดิโอ (audio) เว็บไซต์ (website) เป็นต้น
- 3. ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Iteracy) โดยเน้นการใช้เครื่องนี้ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้และสร้างสรรค์ และไม่นำไปใช้ในทางที่ทำร้ายตนเอง หรือทำลายอนาคตของตนเอง ซึ่งต้องปฏิบัติตามคุณธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
- ใช้เป็นแหล่งจัดเก็บองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน/ปฎิบัติงาน
- ของนักศึกษาและบุคลากร วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา โดยความรู้ที่จัดเก็บอาจจะเป็น
- ความรู้แบบชัดแจ้งที่มีจัดเก็บเป็นลายลักษณ์อักษร(Explicit Knowledge)
- หรือเป็นความรู้แบบที่ฝังในตัวคน (Tacit Knowledge) และนำมาพัฒนาให้เป็นระบบ
- เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ แชร์และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ได้
[3]
- การจัดการความรู้ (Knowledge Management – KM) มีการดำเนินการตามโมเดล “ปลาทู” ดังนี้
- 1. ส่วนหัว ส่วนตา เป็นส่วนที่มองว่ากำลังจะไปทางไหน (Knowledge Vision - KV) ต้องตอบได้ว่า “ทำ KM ไปเพื่ออะไร”
- 2. ส่วนกลางลำตัว เป็นส่วนที่เป็น “หัวใจ” (Knowledge Sharing - KS) ให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยเหลือ เกื้อกูลซึ่งกันและกัน (Share & Learn)
- 3. ส่วนหาง เป็นส่วนสร้างคลังความรู้ (Knowledge Assets) เชื่อมโยงเครือข่าย ประยุกต์ใช้ ICT เสมือนการ “สะบัดหาง” สร้างพลังจากชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practices - CoPs)
|
จุดเริ่มต้นการเรียนรู้และแชร์ ( Start at a Learning Point )
|
รู้จักและเรียนรู้ภาษา Wiki
|
|
เรียนรู้และแชร์ทักษะ ICT
|
เรียนรู้และแชร์ ห้องปฏิบัติการพยาบาล |
|
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
- ↑ http://www.p21.org/our-work/p21-framework .สืบค้นวันที่ 19 พ.ย.2558
- ↑ วิจารณ์ พานิช.(2555) .วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21 .กรุงเทพฯ: มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์.
- ↑ http://www.dreamstime.com .สืบค้นวันที่ 7 ธ.ค.2558
Copyrights ® Learn & Share @ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา
จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการศึกษาเท่านั้น มิได้สร้างเพื่อหวังผลกำไร หากมีข้อความและภาพที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ขอความอนุเคราะห์เจ้าของนำมาประกอบการใช้งานและขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้