Difference between revisions of "Main Page"
From learnnshare
Line 6: | Line 6: | ||
|| <font color="blue"> | || <font color="blue"> | ||
; Learn & Share @วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา</font> | ; Learn & Share @วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา</font> | ||
− | : จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือของรายวิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา (ล.1005 - Educational Technology) ในการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information, Media, Technology Skill) ซึ่งเป็นหนึ่งในทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (21<sup>st</sup> Century Learning Knowledge-and-Skills) ของกรอบแนวคิดของเครือข่าย P21 (Partnership for 21st Century Skills) <ref name="P21" /> ที่ได้พัฒนาแนวคิดเรื่อง “ทักษะแห่งอนาคตใหม่: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” หรือที่เรียกว่า “ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 4C” โดยที่ 3R ได้แก่ Reading (การอ่าน) Writing (การเขียน) และ Arithmetic (คณิตศาสตร์) | + | : จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือของรายวิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา (ล.1005 - Educational Technology) ในการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information, Media, Technology Skill) ซึ่งเป็นหนึ่งในทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (21<sup>st</sup> Century Learning Knowledge-and-Skills) ของกรอบแนวคิดของเครือข่าย P21 (Partnership for 21st Century Skills) <ref name="P21" /> ที่ได้พัฒนาแนวคิดเรื่อง “ทักษะแห่งอนาคตใหม่: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” หรือที่เรียกว่า “ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3R และ 4C” โดยที่ |
+ | : 3R ได้แก่ Reading (การอ่าน) Writing (การเขียน) และ Arithmetic (คณิตศาสตร์) | ||
+ | : 4C ได้แก่ Critical thinking (การคิดวิเคราะห์) Communication (การสื่อสาร) Collaboration (ความร่วมมือ) และ Creativity (ความคิดสร้างสรรค์) | ||
+ | : ซึ่งยังรวมถึงทักษะชีวิตและอาชีพ ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการบริหารจัดการด้านการศึกษาแบบใหม่ | ||
<br /><font color="blue"> | <br /><font color="blue"> | ||
− | ; ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information, Media, Technology Skill)</font> <ref name="text_ajvijarn" /> | + | ; ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information, Media, Technology Skill)</font> <ref name="text_ajvijarn" /> ประกอบด้วย |
− | : | + | : 1. ทักษะด้านสารสนเทศ (Information Literacy) นั่นคือทักษะในการเข้าถึง (access) อย่างรวดเร็วและรู้แหล่ง ทักษะการประเมินความน่าเชื่อถือ และทักษะในการใช้อย่างสร้างสรรค์ |
+ | : 2. ทักษะด้านสื่อ (Media Literacy) เป็นทักษะสองทาง นั่นคือด้านรับสารจากสื่อและด้านการสื่อสารออกไปได้หลากหลายทาง เช่น วิดีโอ (video) ออดิโอ (audio) เว็บไซต์ (website) เป็นต้น | ||
+ | : 3. ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Iteracy) โดยเน้นการใช้เครื่องนี้ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้และสร้างสรรค์ และไม่ไม่เข้าไปใช้ในทางที่ทำร้ายตนเอง หรือทำลายอนาคตของตนเอง ซึ่งต้องปฏิบัติตามคุณธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
|} | |} | ||
Revision as of 07:28, 12 January 2016
Learn & Share @ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา
|
เข้าสู่โหมดการแบ่งปันของชุมชนนักปฏิบัติ ( Enter a Sharing Point of Community of Practices (CoPs) ) | |||||
---|---|---|---|---|---|
ผลงานสื่อมัลติมีเดีย |
• วิดีโอ เรื่อง เส้นประสาทสมอง 12 คู่ | ผลงานสื่องานเอกสาร |
• หนังสือเล่มเล็ก เรื่อง เส้นประสาทสมอง 12 คู่
|
ผลงานสื่ออิเล็กทรอนิกส์ |
•
|
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
- ↑ http://www.p21.org/our-work/p21-framework .สืบค้นวันที่ 19 พ.ย.2558
- ↑ วิจารณ์ พานิช.(2555) .วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21 .กรุงเทพฯ: มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์.